วันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2561

Wednesday 24 October 2561


ความรู้ที่ได้รับ 


      วันนี้อาจารย์พูดคุยเรื่องโครงงานค่ะ แล้วอาจารย์ก็สอนว่าวิทยาศาสตร์ที่สำคัญกับเด็กคือ คำถามทำยังไงก็ได้ให้เด็กมีส่วนร่วมในการคิดวิเคราะห์ การสังเคราะห์ เชื่อมโยงไปยังทักษะการใช้ชีวิตประจำวันให้ได้


     และอาจารย์ก็ได้ให้เพื่อนๆ ที่เหลืออกมาเปิดคลิปการทดลอง พร้อมให้คำแนะนำที่ถูกต้องค่ะ



1. กิจกรรมการทดลอง เรื่อง เรือและรม




2. กิจกรรมการทดลอง เรื่อง ลูกข่างหลากสี




3. กิจกรรมการทดลอง เรื่อง เครื่องชั่งน้ำหนักจากไม้แขวนเสื้อ 




4. กิจกรรมการทดลอง เรื่อง ปริมาณน้ำในแก้วเท่ากันหรือไม่




  วิธีการจัด และเทคนิควิธี

- เวลาเลือกเนื้อหาสาระ เลือกจากหลักสูตร
- จากตัวเด็ก
- สิ่งแวดล้อมรอบตัว
- บุคคลและสถานที่
- ธรรมชาติรอบตัว


  พัฒนาการ คือ ความสามารถของเด็กที่แสดงออกในช่วงนั้น

  การลงมือกระทำ คือ วิธีการเรียนรู้



ประเมินตนเอง

      วันนี้ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์ ตั้งใจจดคำที่อาจารย์พูด

ประเมินเพื่อน

     วันนี้เพื่อนๆนำเสนอกิจกรรมในคลิปได้ค่อนข้างดีค่ะ แต่ยังดีไม่มาก ต้องปรับปรุงค่ะ

ประเมินอาจารย์

        อาจารย์ให้คำแนะนำ และให้เพื่อนๆไปปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้องค่ะ





วันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2561

Wednesday 17 October 2561




ความรู้ที่ได้รับ 



    วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม แล้วเลือกกิจกรรมที่น่าสนใจที่สุดมาจัดกิจกรรมให้กับเด็กๆค่ะ 



1. กิจกรรมหนักเอาเบาสู้



2.กิจกรรมรูปทรงของฟองสบู่

         

3.กิจกกรมลาวาปะทุภูเขาไฟระเบิด



4.กิจกรรมลูกโป่งพองโต




       แล้วก็นำเสนออาจารย์ค่ะ หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้พวกเราเขียนแผนโครงการ จะต้องมี ชื่อโครงการ หลักการและเหตุผล วันที่ สถานที่ งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ ตารางดำเนินงาน วิธีการประเมิน และหน้าที่ของแต่ละคนที่ได้รับมอบหมายค่ะ


ประเมินตนเอง

      วันนี้ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์

ประเมินเพื่อน

     วันนี้เพื่อนๆช่วยกันนำเสนอกิจกรรม ให้กับอาจารย์ได้ดีค่ะ

ประเมินอาจารย์


        อาจารย์ให้คำแนะนำ และให้พวกเราไปปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้องค่ะ









วันอาทิตย์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2561

Wednesday 10 October 2561




ความรู้ที่ได้รับ



 วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนองาน บ้านวิทยาศาสตร์ ต่อจากสัปดาห์ที่แล้วค่ะ............



กิจกรรมที่ 11 ฟองสบู่




ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง

          1.เทน้ำใส่กะละมัง  1/4  ของขวดน้ำ และผสมน้ำยาล้างจาน  5 ช้อน คนให้เข้ากัน
          2.ดัดลวดเป็นรูปทรงต่างๆ 

          3.นำลวดที่ดัดเป็นรูปทรงต่างๆ พันกับลวดกำมะหยี่
          4.นำลวดรูปทรงที่ตัด มาจุ่มน้ำในกะละมัง แล้วยกขึ้นมาเป่า

สรุปผล


           เมื่อผสมน้ำกับน้ำยาล้างจานแล้วเป่าจะเกิดฟองขึ้นมา  เพราะในน้ำยาล้างจานมีพื้นผิวที่ลื่นจึงทำให้เกิดฟองขึ้นมา




กิจกรรมที่ 12 ลูกโป่งพองโต



 

ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง

           1.นำเบคกิ้งโซดาใส่ในลูกโป่งตาที่เราต้องการ
           2.นำน้ำส้มสายชูใส่ในขวดน้ำครึ่งขวด
           3.นำลูกโป่งมาสวมเข้ากับขวดน้ำ แล้วเขย่าขวด

สรุปผล


            เมื่อเบคกิ้งโซดาทำปฏิกิริยากับน้ำส้มสายชูแล้วอากาศจะลอยเข้าไปในลูกโป่งทำให้ลุกโป่งโตขึ้น




กิจกรรมที่ 13 การแยกเกลือกับพริกไทย




ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง

            1.ผสมเกลือกับพริกไทยลงในจาน 
            2.ถูช้อนด้วยผ้าขนสัตว์

            3.สังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น    

        
สรุปผล


             ช้อนมีประจุลบ เมื่อถูกับผ้าที่มีประจุบวก จึงเกิดไฟฟ้าสถิตขึ้น และเคลื่อนที่ไปดูดของที่มีสถานะเป็นกลางอย่างพริกไทยได้




กิจกรรมที่ 14 ภาพซ้ำไปมา




ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง

             1.วาดรูปนก ระบายสีแล้วตัดออกมาเป็นภาพนก
             2.นำรูปนกมาเรียงต่อกันไปเรื่อยๆ



สรุปผล


             เมื่อนำภาพมาเรียงต่อกันเป็นรูปภาพแล้ว  เด็กได้ฝึกทักษะการต่อภาพให้เป็นทิศทางเดียวกันค่ะ



กิจกรรมที่ 15 ระฆังดำน้ำ




การทดลองนี้เป็นการทดลองของดิฉันเองค่ะ เรามาดูอุปกรณ์กันเลยค่ะ


1.น้ำ
3.เรือ
2.ขวดน้ำที่ตัดก้นขวด
                                                     
4.แก้วหรือขวดสำหรับไว้ใส่น้ำใสๆ




ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
              
            1 เทน้ำลงในขวดใสๆที่เราหามา
            2 จุ่มขวดลงไปในแก้วน้ำ 
            3 เปิดฝาออกแล้วสังเกตการเปลี่ยนแปลง
            4 ปิดฝาขวดน้ำที่ตัดก้นแล้วให้แน่น            
            5 แล้วเอาเรือที่จำลองมาจุ่มลงไปในแก้วน้ำ 
            6 เปิดฝาออกแล้วสังเกตการเปลี่ยนแปลง


สรุปผล

              1 อากาศลอยขึ้นมาบนแก้วแล้วน้ำจึงเข้าไปแทนที่ในขวด เพราะอากาศมีแรงดัน
              2 อากาศลอยขึ้นมาข้างบนที่เราเปิดฝาออก แล้วน้ำจึงเข้าไปแทนที่ในขวด อากาศจึงดันเรือขึ้นไป เรือจึงไม่เปียกค่ะ



ประเมินตนเอง

      วันนี้ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์ นำเสนองานผ่านไปด้วยดีค่ะ

ประเมินเพื่อน

     วันนี้เพื่อนๆนำเสนอกิจกรรมการทดลองได้ดีมากค่ะ

ประเมินอาจารย์

        อาจารย์ให้คำแนะนำ และให้พวกเราไปปรับปรุงค่ะ