Wednesday 29 August 2561
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้ครูสอบถามรายละเอียดของแต่ละกลุ่ม การจัดประการณ์ทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย พัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ( เปลี่ยนแปลงไปตามลำดับขั้นอย่างต่อเนื่อง ) ความสามรถของเด็กที่แสดงออกแต่ละช่วงวัย เราต้องรู้พัฒนาการของเด็ก เพื่อจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กพัฒนาของเพียเจต์ 4 ช่วง
0-2 ปี ขั้นรับรู้ประสาทสัมผัส
2-4 ปี ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด ใช้ภาษาเป็นของตนเองแต่ยังใช้เหตุผลยังไม่ได้
2-7 ปี ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด ใช้ภาษาด้มากขึ้นผ่านไปถึงขั้นอนุรักษ์ ( conversation )
ขั้นอนุรักษ์ ตัวอย่าง น้ำในแก้ว การที่เด็กตอบตามตาเห็น แต่ถ้าเด็กเห็นเหตุผลจะรู้ว่าเพราะอะไร เด็กถึงจะผ่านขั้นอนุรักษ์ไปได้
![]() |
คุณครูกับลังสนทนากับนักศึกษา เรื่องรายละเอียดของแต่ละกลุ่มค่ะ |
ต่อมาเรียนเรื่อง ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สสำหรับเด็กปฐมวัย ดร.จินตนา สุขสำราญ
วิทยาศาสตร์ - สิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเราในชีวิตประจำวัน และยังช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้กับเรา
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ้
ทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหาเหตุผล แสวงหาความรู้
1. ความหมายทักษะการสังเกต ทักษะการสังเกต ( Observation ) หมายถึงการใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่ง 1) การสังเกตรูปร่างและลักษณะและคุณสมบัติทั่วไป 2) การสังเกตควบคู่กับการวัดเพื่อทราบปริมาณ 3) การสังเกตเพื่อรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง
2. ความหมายของทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการจำแนกประเภท ( Classifying ) หมายถึง ความสามารถในการแบ่งประเภทสิ่งของโดยการหาเกณฑ์ ( Criteria ) 1) ความเหมือน ( Similarities ) 2) ความแตกต่าง ( Differences ) 3) ความสัมพันธ์ร่วม ( Interrelationships )
3. ความหมายทักษะการวัด ทักษะการวัด ( Measurement ) หมายถึง การใช้เครื่องมือต่างๆ วัดหาปริมาณของสื่งที่เราต้องการทราบได้อย่างถูกต้อง โดยมีหน่วยกำกับการวัด 1) รู้จักสิ่งของที่จะวัด 2) การเลือกเครื่องมือที่จะนำมาใช้วัด 3) วิธีที่เราจะวัด
4. ความหมายทักษะการสื่อความหมาย ทักษะการสื่อความหมาย ( Cummunication ) หมายถึง การพูดการเขียน รูปภาพ และท่าทางการแสดงท่าทาง ความสามรถรับข้อมูลได้อย่างถูกต้องและชัดเจน
5. ความหมายทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล ( Inferring ) หมายถึงการเพิ่มเติมความคิดเห็น ให้กับข้อมูลที่มีอยู่อย่างมีเหตุผล โดยอาศัยความรู้หรือประสบการณ์
6. คววามหมายทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา ( Space ) หมาายถึงการเรียนรู้ 1มิติ 2มิติ 3มิติ การเขียนภาพ 2มิติแทนรูป 3มิติ การบอกทิศทางที่เกิดจาดภาพ 3มิติ การเห็นและเข้าใจ ภาพที่เกิดบนกระจกเงา การหาความสัมพันธ์ระหว่าง สเปสกับเวลาสำหรับเด็กปฐมวัย
7. ความหมายทักษะการคำนวณ ทักษะการคำนวณ หมายถึง ความสามารถในการนับจำนวนของวัตถุ 1) การนับจำนวนของวัตถุ 2) การบวก ลบ คูณ หาร 3) การตัวเลขมากำหนด หรือบอกลักษณะต่างๆของวัตถุ
ต่อมาเรื่อง เรียนรู้เรื่อง มาตราฐานการศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัย มาตราฐานการเรียนรู้ มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ มีวิจารณญาณ และความคิดสร้างสรรค์
สมองกับวิทยาศาสตร์ 1. ตีความข้อมูลที่ได้รับเพื่อทำความเข้าใจ 2. หาเหตุผลเชื่อมโยงสิ่งที่เกิดขึ้น เพื่อสืบค้นความจริง 3.ประเมินคุณค่าของสิ่งต่างๆเพื่อการตัดสินใจ 4. จำแนกองค์ประกอบ เพื่อให้เห็นภาพรวมทั้งหมดของเรื่องนั้น
คุณสมบัติบุคคลที่เอื้อต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 1. ความรูความเข้าใจในเรื่องที่จะวิเคราะห์ 2. ช่างสังเกต ช่างสงสัย ช่างไต่ถาม ใช้ 5W 1H 3. ความสามารถในการลงความเห็น 4. ความสามารถในการหาความสัมพันธ์เชิงเหตุผล
1. สิ่งที่กำหนดให้ เป็นสิ่งที่สำเร็จที่กำหนดให้ สังเกต / จำแนก / วัด / สื่อความหมาย / ลงความเห็น / หาความสัมพันธ์ / การลงคำนวณ / เช่น วัตถุ สิ่งของ เรื่องราว เหตุการณ์ หรือ ปรากฎการณ์ต่างๆ
2. หลักการหรือกฎเกณฑ์ เป็นข้อกำหนดสำหรับใช้แยกส่วนประกอบของสิ่งที่กำหนดให้เช่น เกณฑ์ จำแนกสิ่งเหมือนกันหรือต่างกัน เกณฑ์ ในการหาความสัมพันธ์ เชิงเหตุผล ลักษณะความสัมพันธ์ คล้ายคลึงกัน หรือ ขัดแย้งกัน
3. การค้นหาความจริงหรือความสำคํัญ เป็นการพิจารณาส่วนประกอบของสิ่งที่กำหนดให้ ตามหลักเกณฑ์แล้วทำการรวบรวมประเด็นที่สำคัญเพื่อหาข้อสรุป
วันนี้ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์ค่ะ
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนๆตั้งใจเรียนตั้งใจฟังอาจารย์ค่ะ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ให้คำแนะนำ และให้พวกเราไปปรับปรุงค่ะ
7. ความหมายทักษะการคำนวณ ทักษะการคำนวณ หมายถึง ความสามารถในการนับจำนวนของวัตถุ 1) การนับจำนวนของวัตถุ 2) การบวก ลบ คูณ หาร 3) การตัวเลขมากำหนด หรือบอกลักษณะต่างๆของวัตถุ
ต่อมาเรื่อง เรียนรู้เรื่อง มาตราฐานการศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัย มาตราฐานการเรียนรู้ มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ มีวิจารณญาณ และความคิดสร้างสรรค์
สมองกับวิทยาศาสตร์ 1. ตีความข้อมูลที่ได้รับเพื่อทำความเข้าใจ 2. หาเหตุผลเชื่อมโยงสิ่งที่เกิดขึ้น เพื่อสืบค้นความจริง 3.ประเมินคุณค่าของสิ่งต่างๆเพื่อการตัดสินใจ 4. จำแนกองค์ประกอบ เพื่อให้เห็นภาพรวมทั้งหมดของเรื่องนั้น
คุณสมบัติบุคคลที่เอื้อต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 1. ความรูความเข้าใจในเรื่องที่จะวิเคราะห์ 2. ช่างสังเกต ช่างสงสัย ช่างไต่ถาม ใช้ 5W 1H 3. ความสามารถในการลงความเห็น 4. ความสามารถในการหาความสัมพันธ์เชิงเหตุผล
![]() |
เพื่อนๆ กำลังตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนค่ะ |
องค์ประกอบของการคิดทางวิทยาศาสตร์
2. หลักการหรือกฎเกณฑ์ เป็นข้อกำหนดสำหรับใช้แยกส่วนประกอบของสิ่งที่กำหนดให้เช่น เกณฑ์ จำแนกสิ่งเหมือนกันหรือต่างกัน เกณฑ์ ในการหาความสัมพันธ์ เชิงเหตุผล ลักษณะความสัมพันธ์ คล้ายคลึงกัน หรือ ขัดแย้งกัน
3. การค้นหาความจริงหรือความสำคํัญ เป็นการพิจารณาส่วนประกอบของสิ่งที่กำหนดให้ ตามหลักเกณฑ์แล้วทำการรวบรวมประเด็นที่สำคัญเพื่อหาข้อสรุป
ประเมินตนเอง
วันนี้ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์ค่ะ
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนๆตั้งใจเรียนตั้งใจฟังอาจารย์ค่ะ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ให้คำแนะนำ และให้พวกเราไปปรับปรุงค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น