วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2561

Wednesday 3 October 2561


ความรู้ที่ได้รับ  


เรียนวันนี้เป็นการนำเสนอ กิจกรรม ของนักศึกษา นักศึกษาก็จะมีการเตรียมอุปกรณ์ที่จะใช้ในกิจกรรมของตนเองมาเพื่อนำเสนอ โดยที่มีอาจารย์คอยให้คำแนะนำค่ะ



  กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มี 5 ขั้นตอน

ขั้นที่  1  กำหนดขอบเขตของปัญหา  
ขั้นที่  2  ตั้งสมมุติฐาน 
ขั้นที่  3  ทดลองและเก็บข้อมูล  
ขั้นที่  4  วิเคราะห์ข้อมูล  
ขั้นที่  5  สรุปผลคำตอบสมมุติฐาน  


กิจกรรม ที่ 1 ปั้มขวดลิปเทียน




ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง

        1 เขย่าขวดน้ำที่ร้อนแล้วเทน้ำร้อนออก   เทน้ำสีลงใส่จานที่ 1  จากนั้นคว่ำปากขวดลงบนจาน
        2 เทน้ำสีลงบนจานที่ 2  จุดเทียนวางไว้ในจาน   จากนั้นนำแก้วมาครอบ                   ปิดเทียนที่จุดไว้


สรุปผล

       1 เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นอากาศก็จะลอยขึ้นไปบนขวด ทำให้น้ำเข้าไปแทนที่
       2 เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นอากาศในแก้วก็สสูงข้ึนตาม น้ำจึงเข้าไปแทนที่ทำให้ไฟดับลง


กิจกรรม ที่ 2 เมล็ดถั่วเต้นระบำ




ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง

         1  ใส่ถั่วลงไปโดยใช้ช้อนตวง จากนั้นเทโซดาลงไปในแก้วด้วย
         2  ใส่ถั่วลงไปโดยใช้ช้อนตวงให้เท่ากับแก้วใบที่ 1จากนั้นเทน้ำลงไปในแก้วด้วย 


สรุปผล

         ในโซดามีแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ที่มีน้ำหนักเบากว่าน้ำ จึงทำให้เมล็ดถั่วเกิดการลอยตัว
ขึ้นมาได้


กิจกรรม ที่ 3 แรงตึงผิว




ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
         
         1  เทน้ำใส่ลงไปในแก้วน้ำให้เต็ม จนให้น้ำเกิดการนูนสูงขึ้นมา
         2  ใช้หลอดดูดน้ำแล้วไปหยดลงบนฝาขวดน้ำให้เต็ม จนให้น้ำเกิดการนูนสูงขึ้นมา
         3  ใช้หลอดดูดน้ำแล้วไปหยดลงบนเหรียญจนให้น้ำเกิดการนูนสูงขึ้นมา


สรุปผล

       น้ำมีแรงตึงผิว จึงทำให้น้ำไม่ล้นออกมาและทำให้สัตว์บางชนิดเดินบนผิวนน้ำได้  เช่น  ยุง แมลงปอ


กิจกรรม ที่ 4 แสง




ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง

         1 บนโต๊ะ  จากนั้นใช้ไฟฉายส่อง
         2 และแก้วใบที่  2  ให้มีระยะห่างกันเล็กน้อย จากนั้นใช้ไฟฉายส่อง


สรุปผล

         1.เมื่อส่องไฟฉายไปที่แก้ว แสงจะไปตกกระทบที่แก้วแล้วเกิดแสงขึ้นมา
         2.เมื่อส่องไฟฉายไปที่แก้วใบที่ 1 และแก้วใบที่ 2  พร้อมกัน  แก้วใบที่ 1 จะเกิดแสงใหญ่กว่ากว่าแก้วใบที่ 2 เพราะแก้วใบที่ 1 อยู่ใกล้แสงมากกว่าแก้วใบที่ 2


กิจกรรม ที่ 5 กระจกเงา




ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง

        1.วาดรูปใส่กระดาษเพียงครึ่งรูป  แล้วนำไปส่องกับกระจก โดยวางกระดาษกับกระจกให้ตั้งฉากกัน
       


สรุปผล


         เกิดการสะท้อนของเงารูปภาพไปอีกฝั่ง จึงทำให้เห็นรูปภาพที่เต็มขนาด


กิจกรรม ที่ 6 ไหลแรงหรือไหลค่อย




ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง

        1.นำขวดน้ำ มาเจาะรู 2 รู  คือ รูข้างบนและรูข้างล่าง แล้วน้ำเทปใสมาปิดตรงรู ทั้ง 2 รู จากนั้นเทน้ำใส่ลงไปในขวดน้ำที่เจาะรูให้เต็ม
        2.นำขวดน้ำที่เจาะรู มาวางไว้บนถาด  จากนำเทปใสที่ปิดรูไว้  เปิดออกทั้ง 2 รูป ให้น้ำไหลออกมา

สรุปผล

         รูทีอยู่ด้านล่าง น้ำจะไหลออกมาได้เร็วกว่ารูที่อยู่ข้างบน  เพราะรูข้างล่าง


กิจกรรม ที่  7 ดินน้ำมันสู่ยอดปราสาท




ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง

         1.ให้เด็กๆปั้นดินน้ำมันเป็นทรงกลมหรือลูกบอล  จากนั้นให้กดดินน้ำมันด้านบนและด้านข้าง เพื่อให้ได้รูปทรงคล้ายกล่องขนาดเล็ก หรือให้เด็กปั้นดินน้ำมันเป็นท่อนยาวๆ
(ทรงกระบอก) โดยคลึงดินน้ำมันกับพื้นเรียบ
         2.ให้เด็กปั้นเป็นทรงต่างๆตามใจชอบ  ซึ่งครูอาจแนะนำเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้เพิ่มเติม  เช่น  ปั้นเป็นทรงพีระมิด   ทรงกรวย
         3.เมื่อได้ดินน้ำมันเป็นทรงต่างๆให้เด็กใช้เส้นด้ายตัดดินน้ำมันที่ปั้นเอาไว้  จากนั้นให้ครูสอนเด็กในเรื่องหน้าตัดที่เกิดขึ้น ว่าเป็นรูปทรงเรขาคณิตชนิดใด  
         4.นอกจากนี้ครูอาจให้เด็กใช้พู่กันระบายสีหน้าตัดเพื่อใช้เป็นแม่พิมพ์  โดยให้เด็กปั้นเล่นบนกระดาษ


สรุปผล

         1.ได้ทักษะการปั้นและศิลปะในการปั้มสีลงบนกระดาษ

         2.ได้เรียนรู้รูปทรงเรขาคณิต ส่วนประกอบของรูปเรขาคณิต  


กิจกรรม ที่  8 ท่วงทำนองตัวเลข




ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง

         1.ตัดกระดาษเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส พับมุมทั้ง 4 มุมให้เป็นสามเหลี่ยมให้เท่ากันทุกด้าน
         2.พลิกด้านที่เรียบขึ้นมา แล้วพับมุมทั้ง 4 มุมให้เป้นสามเหลี่ยมให้เท่ากันทุกด้านอีก
         3.ใช้สีระบายลงในช่องทั้ง 4 ให้สวยงาม และเขียนตัวเลข 1-4
         4.คลี่กระดาษให้เป็นรูปทรงจัตุรัส  ลองให้เด็กๆเล่น


สรุปผล

        ได้ฝึกการนับจำนวน


กิจกรรม ที่  9 พับและตัด




ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง

        1.พับกระดาษโดยแบ่งครึ่งให้เท่ากัน  หยดสีลงนกระดาษ แล้วปิดกระดาษลงกดทับตรงที่
หยดสีลงไป
        2.หยดสีลงบนจุดกึ่งกลางของกระดาษ  วางเส้นดายทาบลงบนเส้นจุดกึ่งกลางของกระดาษ
 ปิดกระดาษลงกดทับตรงที่หยดสีไว้ ให้ดึงด้ายลงมาตามเข็มนาฬิกา


สรุปผล

        การดึงด้ายทำให้เกิดเป็นรูปภาพต่างๆขึ้นมา


กิจกรรม ที่ 10 แสงสีและการมองเห็น




ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง

       1.วาดรูปลงบนแผ่นกระดาษ ใช้สี 3 สี  (แดง เขียว น้ำเงิน)   จากนั้นนำแผ่นใส 3 สี  เรียงต่อกัน 
(แดง เขียว น้ำเงิน) มาวางทาบไว้ข้างบนแผ่นที่วาดรูป


สรุปผล

      กระดาษที่มีสีเดียวกับรูปไม่สามารถมองเห็นได้



ประเมินตนเอง

      วันนี้ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์ค่ะ

ประเมินเพื่อน

     วันนี้เพื่อนๆนำเสนอกิจกรรมการทดลองได้ดีมากค่ะ

ประเมินอาจารย์

        อาจารย์ให้คำแนะนำ และให้พวกเราไปปรับปรุงค่ะ