Wednesday 3 October 2561
ความรู้ที่ได้รับ
เรียนวันนี้เป็นการนำเสนอ กิจกรรม ของนักศึกษา นักศึกษาก็จะมีการเตรียมอุปกรณ์ที่จะใช้ในกิจกรรมของตนเองมาเพื่อนำเสนอ โดยที่มีอาจารย์คอยให้คำแนะนำค่ะ
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มี 5 ขั้นตอน
ขั้นที่ 1 กำหนดขอบเขตของปัญหา
ขั้นที่ 2 ตั้งสมมุติฐาน
ขั้นที่ 3 ทดลองและเก็บข้อมูล
ขั้นที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูล
ขั้นที่ 5 สรุปผลคำตอบสมมุติฐาน
กิจกรรม ที่ 1 ปั้มขวดลิปเทียน
ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
1 เขย่าขวดน้ำที่ร้อนแล้วเทน้ำร้อนออก เทน้ำสีลงใส่จานที่ 1 จากนั้นคว่ำปากขวดลงบนจาน
2 เทน้ำสีลงบนจานที่ 2 จุดเทียนวางไว้ในจาน จากนั้นนำแก้วมาครอบ ปิดเทียนที่จุดไว้
สรุปผล
1 เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นอากาศก็จะลอยขึ้นไปบนขวด ทำให้น้ำเข้าไปแทนที่
2 เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นอากาศในแก้วก็สสูงข้ึนตาม น้ำจึงเข้าไปแทนที่ทำให้ไฟดับลง
กิจกรรม ที่ 2 เมล็ดถั่วเต้นระบำ
ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
1 ใส่ถั่วลงไปโดยใช้ช้อนตวง จากนั้นเทโซดาลงไปในแก้วด้วย
2 ใส่ถั่วลงไปโดยใช้ช้อนตวงให้เท่ากับแก้วใบที่ 1จากนั้นเทน้ำลงไปในแก้วด้วย
สรุปผล
ในโซดามีแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ที่มีน้ำหนักเบากว่าน้ำ จึงทำให้เมล็ดถั่วเกิดการลอยตัว
ขึ้นมาได้
กิจกรรม ที่ 3 แรงตึงผิว
ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
1 เทน้ำใส่ลงไปในแก้วน้ำให้เต็ม จนให้น้ำเกิดการนูนสูงขึ้นมา
2 ใช้หลอดดูดน้ำแล้วไปหยดลงบนฝาขวดน้ำให้เต็ม จนให้น้ำเกิดการนูนสูงขึ้นมา
3 ใช้หลอดดูดน้ำแล้วไปหยดลงบนเหรียญจนให้น้ำเกิดการนูนสูงขึ้นมา
สรุปผล
น้ำมีแรงตึงผิว จึงทำให้น้ำไม่ล้นออกมาและทำให้สัตว์บางชนิดเดินบนผิวนน้ำได้ เช่น ยุง แมลงปอ
กิจกรรม ที่ 4 แสง
ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
1 บนโต๊ะ จากนั้นใช้ไฟฉายส่อง
2 และแก้วใบที่ 2 ให้มีระยะห่างกันเล็กน้อย จากนั้นใช้ไฟฉายส่อง
สรุปผล
1.เมื่อส่องไฟฉายไปที่แก้ว แสงจะไปตกกระทบที่แก้วแล้วเกิดแสงขึ้นมา
2.เมื่อส่องไฟฉายไปที่แก้วใบที่ 1 และแก้วใบที่ 2 พร้อมกัน แก้วใบที่ 1 จะเกิดแสงใหญ่กว่ากว่าแก้วใบที่ 2 เพราะแก้วใบที่ 1 อยู่ใกล้แสงมากกว่าแก้วใบที่ 2
กิจกรรม ที่ 5 กระจกเงา
ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
1.วาดรูปใส่กระดาษเพียงครึ่งรูป แล้วนำไปส่องกับกระจก โดยวางกระดาษกับกระจกให้ตั้งฉากกัน
สรุปผล
เกิดการสะท้อนของเงารูปภาพไปอีกฝั่ง จึงทำให้เห็นรูปภาพที่เต็มขนาด
กิจกรรม ที่ 6 ไหลแรงหรือไหลค่อย
ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
1.นำขวดน้ำ มาเจาะรู 2 รู คือ รูข้างบนและรูข้างล่าง แล้วน้ำเทปใสมาปิดตรงรู ทั้ง 2 รู จากนั้นเทน้ำใส่ลงไปในขวดน้ำที่เจาะรูให้เต็ม
2.นำขวดน้ำที่เจาะรู มาวางไว้บนถาด จากนำเทปใสที่ปิดรูไว้ เปิดออกทั้ง 2 รูป ให้น้ำไหลออกมา
สรุปผล
รูทีอยู่ด้านล่าง น้ำจะไหลออกมาได้เร็วกว่ารูที่อยู่ข้างบน เพราะรูข้างล่าง
กิจกรรม ที่ 7 ดินน้ำมันสู่ยอดปราสาท
ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
1.ให้เด็กๆปั้นดินน้ำมันเป็นทรงกลมหรือลูกบอล จากนั้นให้กดดินน้ำมันด้านบนและด้านข้าง เพื่อให้ได้รูปทรงคล้ายกล่องขนาดเล็ก หรือให้เด็กปั้นดินน้ำมันเป็นท่อนยาวๆ
(ทรงกระบอก) โดยคลึงดินน้ำมันกับพื้นเรียบ
2.ให้เด็กปั้นเป็นทรงต่างๆตามใจชอบ ซึ่งครูอาจแนะนำเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้เพิ่มเติม เช่น ปั้นเป็นทรงพีระมิด ทรงกรวย
3.เมื่อได้ดินน้ำมันเป็นทรงต่างๆให้เด็กใช้เส้นด้ายตัดดินน้ำมันที่ปั้นเอาไว้ จากนั้นให้ครูสอนเด็กในเรื่องหน้าตัดที่เกิดขึ้น ว่าเป็นรูปทรงเรขาคณิตชนิดใด
4.นอกจากนี้ครูอาจให้เด็กใช้พู่กันระบายสีหน้าตัดเพื่อใช้เป็นแม่พิมพ์ โดยให้เด็กปั้นเล่นบนกระดาษ
สรุปผล
1.ได้ทักษะการปั้นและศิลปะในการปั้มสีลงบนกระดาษ
2.ได้เรียนรู้รูปทรงเรขาคณิต ส่วนประกอบของรูปเรขาคณิต
กิจกรรม ที่ 8 ท่วงทำนองตัวเลข
ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
1.ตัดกระดาษเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส พับมุมทั้ง 4 มุมให้เป็นสามเหลี่ยมให้เท่ากันทุกด้าน
2.พลิกด้านที่เรียบขึ้นมา แล้วพับมุมทั้ง 4 มุมให้เป้นสามเหลี่ยมให้เท่ากันทุกด้านอีก
3.ใช้สีระบายลงในช่องทั้ง 4 ให้สวยงาม และเขียนตัวเลข 1-4
4.คลี่กระดาษให้เป็นรูปทรงจัตุรัส ลองให้เด็กๆเล่น
สรุปผล
ได้ฝึกการนับจำนวน
กิจกรรม ที่ 9 พับและตัด
ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
1.พับกระดาษโดยแบ่งครึ่งให้เท่ากัน หยดสีลงนกระดาษ แล้วปิดกระดาษลงกดทับตรงที่
หยดสีลงไป
2.หยดสีลงบนจุดกึ่งกลางของกระดาษ วางเส้นดายทาบลงบนเส้นจุดกึ่งกลางของกระดาษ
ปิดกระดาษลงกดทับตรงที่หยดสีไว้ ให้ดึงด้ายลงมาตามเข็มนาฬิกา
สรุปผล
การดึงด้ายทำให้เกิดเป็นรูปภาพต่างๆขึ้นมา
กิจกรรม ที่ 10 แสงสีและการมองเห็น
ขั้นตอนการทำกิจกรรมการทดลอง
1.วาดรูปลงบนแผ่นกระดาษ ใช้สี 3 สี (แดง เขียว น้ำเงิน) จากนั้นนำแผ่นใส 3 สี เรียงต่อกัน
(แดง เขียว น้ำเงิน) มาวางทาบไว้ข้างบนแผ่นที่วาดรูป
สรุปผล
กระดาษที่มีสีเดียวกับรูปไม่สามารถมองเห็นได้
ประเมินตนเอง
วันนี้ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์ค่ะ
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนๆนำเสนอกิจกรรมการทดลองได้ดีมากค่ะ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ให้คำแนะนำ และให้พวกเราไปปรับปรุงค่ะ